CHIA SẺ

Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

BẠN ĐÃ HIỂU VỀ CÔNG DỤNG CÂY ME TÂY

Me Tây loại cây với nhiều công dụng khác nhau, được trồng rộng rãi ở Việt Nam với mục đích chính là làm cây che bóng mát. Cây có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, hình dáng và thế cây đẹp, là xanh và tán lá rộng, hoa màu tím nhạt có mùi thơm. Tuy nhiên, ngoài những công dụng thường thấy ở trên thì Me Tây còn nhiều công dụng khác và không phải ai cũng biết. Vì thế, trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một vài thông tin về loại cây này để bạn đọc hiểu được công dụng của Cây Me Tây.

Me Tây làm cây công trình cải thiện cảnh quan

Cây Me Tây còn có tên gọi là cây Còng, loài cây này có công dụng quan trọng là làm cây che bóng, cây cảnh quan rất tốt do cây có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, có tán đẹp và rộng.


Me Tây làm cây công trình cải thiện cảnh quan

Vì thế, cây thường được trồng trên các tuyến đường phố, công viên, trường học, bệnh viện, các khu dân cư lớn…để làm cây cải tạo cảnh quan thiên nhiên. Đặc biệt, cây ít bị đổ ngã, tróc gốc do gió bão nên còn được trồng thành hàng rào ven biển làm cây chắn gió, bão cát…ở những thành phố ven biển Miền Trung.

Gỗ Me Tây dùng để chế tác đồ gỗ

Ngoài công dụng như đã kể trên ra, Cây Me Tây còn được sử dụng trong lĩnh vực đồ gỗ gia dụng trong các gia đình: dùng đóng đồ gỗ thông thường như giường tủ, bàn ghế…



Gỗ Me Tây dùng để chế tác đồ gỗ

Gỗ Me Tây còn dùng để thảm, chạm đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm cho khách du lịch như: muỗng, nĩa, đồ treo trên tường trang trí…

Me Tây dùng làm thuốc và đồ ăn cho gia súc

Theo quan niệm ở một số quốc gia trên thế giới nhiều bộ phận cây cũng có tác dụng làm thuốc như: vỏ và lá cây được dùng hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy, rễ cây dùng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư dạ dày, tại Ấn Độ hạt được dùng để nhai hỗ trợ điều trị vết thương ở cuống họng.


Me Tây dùng làm thuốc và đồ ăn cho gia súc

Ngoài ra, trái và lá có đến 13-18% protein nên là một nguồn cung cấp thực phẩm rất tốt cho gia súc, dê, bò, cừu… (cây trên 5 tuổi có thể cung cấp đến 550 kg thực phẩm xanh/ năm). Ở Mỹ La tinh quả còn dùng làm nước giải khát.