CHIA SẺ

Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

CÂY ME TÂY LÀ GÌ?

Không quá khó để bắt gặp những Cây Me Tây trên các tuyến phố tại các tỉnh thành, cây với tán lá rộng với những chùm hoa hồng nhạt thật đẹp cùng mùi thơm nhẹ nhàng. Nhiều người đi đường không khỏi thắc mắc đó là loại cây gì mà đẹp thế?



Cây Me Tây trồng làm bóng mát và tạo cảnh quan

Cây Me Tây loại cây thích hợp để trồng làm bóng mát, cải tạo cảnh quan đang ngày càng được ưa chuộng. Bài viết này sẽ giới thiệu một số thông tin về loại cây này để bạn đọc tham khảo nhé.

Me Tây là cây gì?

Me Tây còn có tên gọi khác là Muồng Ngủ, Cây Còng, Muồng Lá Lạc, có tên khóa học là Samanea Saman là cây thuộc họ Đậu. Cây có nguồn gốc từ Châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, Cây Me Tây được du nhập vào và hiện được trồng khắp các vùng miền.


Cây Me Tây có khả năng chịu hạn cao

Cây Me Tây có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, thích nghi với mọi điều kiện khí hậu, phù hợp với đa số các loại đất. Cây có khả năng chịu hạn cao nên trồng được ở cả những nơi có điều kiện khắc nghiệt.

Đặc điểm hình thái của Me Tây

Me Tây là cây gỗ lớn, khi trưởng thành có thể cao từ 15-25m, trong điều kiện thích hợp có thể cho chiều cao đến 50m. Thân cây mập, đường kính thân và tán rất lớn có khi đạt đến 30m. Me Tây phân cành nhánh nhiều, cành non có lông tơ nhung. Tán lá rậm rạp, luôn luôn xanh có hình mâm sôi hay hình dù rất đẹp. Khi Cây Me Tây đạt năm tuổi đã có thể đủ tỏa bóng cho một không gian cả trăm mét vuông.

Cây Me Tây có lá kép lông chim 2 lần chẵn với 2 – 8 cặp lá nhỏ. Phiến lá hình trái xoan thuôn, gần như tròn. Lá Me Tây ngủ trước khi mặt trời lặn hoặc khi trời chuyển mưa. Vào lúc hoàng hôn hay khi trời mây vần vũ chuyển mưa toàn bộ lá của cây dần dần xếp lại như kiểu xếp lá thẹn thùng của loài cây Trinh Nữ mỗi khi chịu một sự va chạm nho nhỏ nào đó.


Đặc điểm hình thái của Cây Me Tây

Hoa của Cây Me Tây là cụm hoa hình đầu thưa, cuống chung dài, cuống hoa ngắn. Hoa có cánh tràng màu hồng mềm mại làm nền cho 20 nhị màu hồng, dài, thò thẳng ra ngoài. Khi hoa nở bung với hương thơm thanh nhã vừa làm cho bầu không khí thoáng đãng hơn, vừa làm hồng cả một góc trời nhìn rất đẹp. Qủa của Cây Me Tây là quả đậu, dẹp, vỏ có màu nâu đen không nứt, dài từ 10-20cm.

Me Tây là một trong những kiện tướng tỏa bóng trong làng cây xanh đô thị, vì thế Me Tây được chọn trồng ở nhiều nơi, rất thích hợp cho các công viên lớn, các khuôn viên công sở, trường học và cả trên vỉa hè rộng hoặc các bờ sông, con nước.